Khai thác Big Data cho Doanh nghiệp nhỏ
Big data (dữ liệu lớn) dùng để chỉ một kho dữ liệu thông tin khổng lồ và phức tạp về sở thích, thói quen của người tiêu dùng dựa trên những tương tác của họ trên website, ứng dụng di động, mạng xã hội… Biết cách khai thác, sử dụng nguồn dữ liệu này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp nhỏ.
Theo chuyên gia tiếp thị, sau đây là 8 bước giúp doanh nghiệp nhỏ khai thác hiệu quả sức mạnh của big data:
Tập trung vào những dữ liệu cần thiết
Để tận dụng tốt big data, doanh nghiệp nhỏ phải tập trung tối đa vào những dự định và mục tiêu của mình, nghĩa là phải chọn lọc những thông tin đáng được quan tâm và chấp nhận bỏ qua những thông tin khác.
Chẳng hạn, DN có thể dễ dàng đo lường được số lượt “like” của các bài đăng trên mạng xã hội Facebook. Tuy nhiên, những dữ liệu đó gần như không nói lên được điều gì, vì có thể có đến hàng triệu người nhấn nút “like” nhưng chưa bao giờ đọc nội dung bài đăng của DN.
Đặt ra những mục tiêu rõ ràng
Doanh nghiệp phải đặt ra những mục tiêu và cột mốc thời gian rõ ràng cho việc khai thác big data. Chẳng hạn, một doanh nghiệp mới cần đặt mục tiêu thu hút khách hàng trong ngắn hạn, nhưng cũng cần một mục tiêu khác dài hạn hơn để tăng doanh thu từ những khách hàng này.
Việc thiết lập mục tiêu giúp doanh nghiệp dễ đạt được hiệu quả tăng trưởng theo từng giai đoạn như dự kiến và đảm bảo những kết quả đo lường thực sự kịp thời và có giá trị. Những mục tiêu này còn giúp xác định chính xác những dữ liệu cần thiết.
Trong trường hợp những dữ liệu được đòi hỏi không có sẵn, bắt buộc phải tìm kiếm và bắt đầu xây dựng bộ dữ liệu cần thiết đó.
Kiến thức tiếp thị
Khi đã có được doanh thu, những hiểu biết về tiếp thị sẽ giúp nhận thấy những dấu hiệu cho thấy nên bắt đầu tiến hành bán thêm (up-selling: nâng cấp một sản phẩm hiện tại, thuyết phục khách hàng mua một phiên bản đắt tiền hơn của sản phẩm cùng loại), và bán chéo (cross-selling: đem đến cho khách hàng những sản phẩm hay dịch vụ cộng thêm).
Hiểu rõ chất lượng của dữ liệu.
Phải tự tin khi sử dụng dữ liệu để đưa ra những quyết định mang tính chiến lược. Và để đánh giá chất lượng dữ liệu, doanh nghiệp phải dựa vào nguồn dữ liệu, thời điểm thu thập cũng như độ chính xác của chúng. Nếu sử dụng những “dữ liệu rác” hoặc những dữ liệu chưa được phân tích, tổng hợp đầy đủ thì những kết quả hoặc dự báo được đưa ra dựa trên những dữ liệu này đều không đáng tin cậy.
Đo lường thường xuyên
Nên thường xuyên đưa ra và tận dụng các chỉ số KPI và các số liệu có liên quan đến mục tiêu tiếp thị. Những kết quả được báo cáo liên tục sẽ dễ dàng nắm bắt những xu hướng và cơ hội mới. Dữ liệu mỗi doanh nghiệp tạo ra đều mang tính độc nhất và trở thành lợi thế cạnh tranh.
Tìm hiểu ý nghĩa của dữ liệu
Đi đến bước này, doanh nghiệp đã có thể chứng kiến thành quả của cả quá trình từ lập kế hoạch đến báo cáo và phân tích dữ liệu. Việc thấu hiểu ý nghĩa của việc đo lường đòi hỏi kỹ năng, tư duy phê phán. Doanh nghiệp phải hiểu rõ về những mục tiêu đã đề ra và những kết quả số liệu đem lại. Không ai có thể thay thế họ làm việc này.
Tầm nhìn chiến lược
Dựa vào dữ liệu có thể thấy khách hàng có nhiều phản ứng tích cực với các chiến lược giá ưu đãi. Vậy có nên tiếp tục đưa ra giá ưu đãi để thu hút thêm khách hàng?
Đối với doanh nghiệp nhỏ, việc hạ giá liên tục không phải là lựa chọn khôn ngoan. Do đó, việc kiểm tra kỹ lưỡng đối với các yếu tố khác cùng góp phần tạo ra kết quả dữ liệu đó có thể dẫn đến những quyết định khác hợp lý và hiệu quả hơn.
Phân tích, tổng hợp.
Dựa trên những thông tin dữ liệu đã phân tích, tổng hợp, doanh nghiệp quy mô nhỏ có lợi thế là khả năng nắm bắt cơ hội một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn. Việc lặp đi lặp lại quá trình này giúp liên tục tiến bộ trong việc định hướng dữ liệu, từ đó tạo ra kết quả kinh doanh ngày càng khả quan.